Đồng hồ Thông minh - Liệu có là đối thủ của Đồng hồ Truyền thống?

Từ khi được sáng tạo và phát triển đến nay , Đồng hồ thông minh đã và đang trở thành một trong những lựa chọn đồng hồ đeo tay phổ biến trên thị trường. Vì vậy, để có thể trả lời câu hỏi trên, chúng tôi sẽ đánh giá nhận xét dưới góc độ người mua, sẽ chỉ cần chú ý đúng một vài điều thực sự quan trọng. 


Đồng hồ truyền thống là gì? Nói một cách tóm lược, đó là khái niệm chỉ chung tất cả thể loại mà chức năng chính của bộ máy là cho biết thời gian (đồng hồ cơ, đồng hồ quartz…). Trong khi đó, nhìn chung, đồng hồ thông minh sẽ là thiết bị điện tử có màn hình cảm ứng và rất nhiều chức năng.”

A – VỀ NĂNG LƯỢNG

Đồng hồ thông minh - Smartwatch: 1-2 ngày phải sạc để có đủ năng lượng sử dụng.

Đồng hồ truyền thống: pin kéo dài 2-3 năm (quartz) hoặc chỉ cần đeo là chạy (Eco-Drive, Automatic). Riêng đồng hồ cơ lên dây thủ công (hiếm gặp) phải lên dây mỗi ngày.

Những chiếc smartwatch thường phải sạc mỗi ngày, một yếu điểm tuyệt đối trước đồng hồ truyền thống

 

B – ĐỘ CHỊU NƯỚC

-   Đồng hồ thông minh - Smartwatch: rửa tay, đi mưa, đi tắm. Nếu bị vào nước nặng, khả năng bị hỏng sẽ cao. 

-   Đồng hồ truyền thống: nhiều lựa chọn, rửa tay, đi mưa, đi tắm, đi bơi, đi lặn. Đồng hồ quartz bị vào nước nặng có nguy cơ hỏng cao; đồng hồ cơ (lên dây bằng tay, automatic) thì thường khắc phục/sửa chữa được, chi phí không cao lắm.

C – CHỨC NĂNG CHÍNH 

-   Smartwatch: xem tin nhắn, thông báo từ điện thoại, theo dõi sức khỏe, theo dõi vận động, gọi điện thoại, các tính năng kết nối với điện thoại thông minh, thời trang.

-   Đồng hồ truyền thống: xem thời gian, thời trang, chơi thể thao, trang sức, vật dụng thể hiện đẳng cấp, vật dụng có tính chất sưu tầm, hàng thủ công mỹ nghệ.

Nếu bạn tưởng rằng đeo những chiếc Smartwatch đắt đó là đẳng cấp - thì không, những chiếc đồng hồ đẳng cấp chắc chắn phải là những bộ máy cơ khí tinh xảo được làm thủ công từ những hãng đồng hồ Thụy Sỹ hàng đầu 

D – TUỔI THỌ 

-    Smartwatch: như phần lớn đồ điện tử, tuổi thọ giỏi lắm là 10 năm. Sức chịu đưng trước các rủi ro (rơi, va đập, ngâm nước) chỉ dừng lại ở mức trung bình.

-   Đồng hồ truyền thống: là một thiết bị điện tử thu gọn, tuổi thọ đồng hồ quartz thường tầm 10-20 năm; đồng hồ cơ các loại thường trên 50 năm hoặc vô thời hạn. Sức chịu đưng trước các rủi ro (rơi, va đập, ngâm nước) tùy theo loại (tuy nhiên, các loại “phổ thông” cũng đã tương đương smartwatch loại tốt).

E – CHI PHÍ

-   Smartwatch: từ thương hiệu uy tín giá khoảng 1 triệu đồng trở lên. Sản phẩm từ hãng có tên tuổi lớn tập trung trong khoảng 1.5-10 triệu đồng.

-   Đồng hồ truyền thống: từ thương hiệu uy tín giá khoảng 500.000 triệu trở lên. Sản phẩm từ hãng có tên tuổi lớn giá rất đa dạng, phổ biến khoảng 2-20 triệu.

Thực ra đồng hồ truyền thống cũng có rất nhiều tính năng, G-Shock chẳng hạn, hơn nữa, dòng này còn có độ bền vô địch

 

F – TÍNH NĂNG

-   Smartwatch: rất nhiều tiện ích (ít nhất cũng trên 10) chúng có thể xem như một chiếc điện thoại thông minh thu gọn.

-   Đồng hồ truyền thống: thường có từ 3-5 tính năng, phần lớn chỉ là các chức năng liên quan đến thời gian.

 

G – TÍNH THỜI TRANG 

-   Smartwatch: mỗi năm yêu cầu cho những món đồ công nghệ càng cao (cấu hình máy, màn hình, hệ điều hành, chuẩn kết nối, ứng dụng, tính bảo mật…). Cũng giống như điện thoại, máy tính, máy tính bảng, những món đồ công nghệ sẽ bị lỗi thời, chậm chạp theo thời gian, do sự phát triển từng giây của ngành công nghệ nói chung. 

-   Đồng hồ truyền thống: tính đơn giản trong chức năng, việc hướng đến những giá trị xưa, đồ cổ càng để chơi và sưu tập, dùng được như trang sức (mà ngày nay thì đồng hồ chính là một món trang sức cao cấp không thể thiếu với mỗi người). Đó đều là những điều khiến chúng gần như không bao giờ lỗi thời.

Với đồng hồ truyền thống, thời gian trôi qua có lẽ chỉ làm bản sắc của chúng thêm đậm đà

THẢO LUẬN: VẬY ĐỒNG HỒ THÔNG MINH HAY ĐỒNG HỒ TRUYỀN THỐNG? 

-    Sớm từ những năm cuối thế kỷ 20, smartwatch đã ra đời. Tuy nhiên, chúng không được coi trọng lắm và cũng không tạo ra chấn động gì như đồng hồ quartz xưa kia từng làm với thể loại “đồng hồ truyền thống” lúc bấy giờ – đồng hồ cơ.

-    Tận mười mấy, hai mươi năm sau đó, smartwatch mới dần có địa vị và được xem là một trong ba loại phổ biến nhất bên cạnh đồng hồ cơ và đồng hồ quartz (giờ thì cả hai đều là “đồng hồ truyền thống”) để chúng ta cùng thảo luận so sánh hôm nay.

3 LÝ DO BẠN NÊN DÙNG SMARTWATCH

  Đơn giản chỉ là bạn thích cái gì đó hiện đại

  Bạn muốn chiếc đồng hồ có thể làm được nhiều điều như điện thoại (nghe gọi, định vị trẻ em, xem tin nhắn nhanh, đo nhịp tim, đếm bước chân…)

  Bạn là fan của Apple, Samsung (hoặc các thương hiệu công nghệ khác) nên bạn cũng muốn mua các sản phẩm của họ.

5 LÝ DO BẠN NÊN DÙNG ĐỒNG HỒ TRUYỀN THỐNG

  “Như một thói quen” mọi người đều xem nó là sản phẩm có giá trị cao, đẳng cấp

  Ít bị lỗi thời (dù cho có là đồng hồ thời trang, đồng hồ ăn theo xu hướng)

  Dùng được như đồ trang sức do làm từ chất liệu cao cấp, đắt tiền

  Mang nhiều ý nghĩa lâu đời, sưu tập do có lịch sử phát triển 500 năm, tuổi thọ dài, có thể trở thành một món đầu tư

  Rất đa dạng, hàng trăm thương hiệu danh tiếng, đáng tin cậy, kiểu dáng và chất liệu gần như không có giới hạn.

Đồng hồ truyền thống của bạn, chúng thực sự chuyển động, còn smartwatch thì không – Nhìn từ phía sau

LỜI KẾT

-    Dưới góc độ thực dụng, cả smartwatch và đồng hồ truyền thống đều không phải là thứ cần thiết. Tuy nhiên, nếu xét qua những so sánh ở trên, đồng hồ truyền thống đã thắng một bậc, ít nhất là đối với cộng đồng đam mê đồng hồ vốn có.

-    Theo ý kiến của nhiều người từng sử dụng, nếu smartwatch có thể tăng về thời lượng pin lên 3 tháng mà vẫn đảm bảo các chức năng vốn có hiện nay, nhiều khả năng chúng sẽ nhanh chóng chiếm được thế cân bằng so với đồng hồ truyền thống.

-    Các sản phẩm hybrid không có nhiều tiện ích như smartwatch thực sự (chạy hệ điều hành), tuy nhiên, chúng sẽ làm khá tốt nhiệm vụ thời trang, chạy kim, có cả cơ khí, đo nhịp tim, báo tin nhắn, báo điện thoại, … với thời lượng pin vài tháng.

-    Dù vậy, những quan điểm trên có thể chỉ là nhất thời hoặc đúng cho đến thời điểm này. Trong tương lai sau đó, mọi thứ sẽ thay đổi không biết chừng. Hãy cùng chờ đợi xem nhiều năm nữa ván cờ sẽ được phân chia như thế nào.


Bài viết cũ hơn Bài Viết Mới