Máy đồng hồ Ronda – Vị trí số 1 về máy điện tử trong ngành đồng hồ Thụy Sĩ
Viết bởi Quốc Doanh Đồng Hồ vào

Máy đồng hồ Ronda là gì? Với câu hỏi này chắc chắn nhiều người có thể trả lời hoàn toàn rõ ràng rằng đây là một cỗ máy đồng hồ Thụy Sĩ chất lượng. Chất lượng ra sao, lịch sử như thế nào? chúng ta cùng tìm hiểu ở bài viết này nhé.

Sơ lược về máy đồng hồ Ronda

Ni tiếng vi b máy thch anh, máy đồng h Ronda được s dng bi mt lot các nhà sn xut đồng h Thy Sĩ t nhng thương hiu như TAG Heuer đến Raymond Weil , Victorinox , Christopher Ward và Junkers . Vi lch s kéo dài đến năm 1946, h là nhà sn xuất liên tục phát triển chỉ để tạo ra những chuyển động tốt nhất và chính xác nhất trong ngành và hiệp hội của họ với rất nhiều vị vua trong ngành đồng hồ đã chứng tỏ họ đang làm điều gì đó đúng đắn.

Ronda tin rng ngay c nhng chiếc đồng h có v ngoài xa hoa nhất cũng cần một cỗ máy bền bỉ và chính xác. Có trụ sở tại thủ đô đồng hồ của thế giới, Ronda thiết kế và tạo ra tất cả các bộ máy của họ ở Thụy Sĩ và trong nửa thế kỷ qua đã trở thành một trong những nhà sản xuất đồng hồ thạch anh điện tử cơ khí và chính xác hàng đầu thế giới.

Lịch sử máy đồng hồ Ronda

Mặc dù các bộ máy đồng hồ Ronda lần đầu tiên được mua cho cuộc sống ở Thung lũng Waldenburg vào năm 1946, nhưng lịch sử của thương hiệu kéo dài hơn nhiều mốc thời gian này.

 

William Mosset, người sáng lập Ronda

William Mosset, người sáng lp Ronda, sinh ra làng Holstein vào ngày 3 tháng 6 năm 1909. Ông được đào to tr thành người th cơ khí chính xác. Trong khi dành phn ln thi gian rnh ri để th nghim trong xưởng mà ông đã to ra trong hm ca gia đình. William đã tạo ra phát minh đầu tiên của mình, một công cụ có thể đục 32 lỗ chính xác và đồng thời vào một cột trụ.

tui thiếu niên, William gia nhp công ty Oris để tiếp tc được hc v sn xut đồng h. tui 22, ông được b nhim làm trưởng phòng và chịu trách nhiệm sản xuất các loại máy đồng hồ. Mặc dù thành công, William vẫn muốn có cơ hội thành lập công ty của riêng của mình sớm nhất. Vì vậy, khi làm việc tại Oris, anh đã hoàn thành khóa học đào tạo từ xa, anh đã phát minh ra một loạt máy đánh bóng và xoay nhỏ để sử dụng trong sản xuất đồng hồ và thành tựu lớn nhất của anh, ‘Carousel’, máy phay và khoan cho phép thực hiện một hành động cho 20 chi tiết giống nhau

William Mosset người sáng lập ra Ronda thương hiệu máy đồng hồ

Thương hiệu máy đồng hồ Ronda được ra đời năm 1944

Vào ngày 1 tháng 11 năm 1944, William Mosset cuối cùng đã có thể thành lập công ty riêng của mình với lực lượng lao động ban đầu gồm bảy nhân viên. Anh ấy đã có thể vào công ty trong Sổ đăng ký thương mại sau khi Thế chiến thứ hai kết thúc và quyết định cái tên ‘Ronda’. Cái tên được lấy cảm hứng từ thuật ngữ ‘arrondir’ của Pháp, đề cập đến việc làm tròn trục. Khi công việc kinh doanh phát triển, Ronda bắt đầu sản xuất các nhân viên cân bằng, thân và trụ cho các chuyển động đòn bẩy với tổng số 45 nhân viên.

Năm 1952, Ronda đã sn xuất các cỗ máy Roskopf và pin Pallet, còn được gọi là ébauches. Họ đã thành công lớn với sự phát triển này, tuy nhiên trong thời gian này, chính quyền Thụy Sĩ đang nỗ lực để hạn chế việc sản xuất và bán ra ngoài các linh kiện. Tuy nhiên, Ronda đã giành được quyền sản xuất pallet và bộ chuyển động trống Roskopf của riêng mình vào năm 1961 và đến mùa xuân năm 1971, họ đã mở rộng đáng kể khả năng sản xuất với việc bổ sung thêm năm tòa nhà và 520 nhân viên, với hơn 375 nhân viên làm việc tại nhà.

Máy đồng hồ Ronda

Khủng hoảng và sự trỗi dậy của máy đồng hồ Ronda

Ging như mi nhà sn xut đồng h, cuc khng hong thch anh to ra nhng khó khăn nht định. Vào đầu nhng năm 1970, ngành công nghip đã b chn động bi sự xuất hiện của công nghệ thạch anh được bán trên thị trường là chính xác và đáng tin cậy hơn nhiều so với các cỗ máy cơ học truyền thống. Để thích ứng với sự thay đổi của thị trường, Ronda đã phát triển bộ máy đồng hồ thạch anh đầu tiên vào năm 1974. Mặc dù doanh số ban đầu bị chậm lại, cuối cùng các phong trào thạch anh đã bùng nổ vào những năm 1980 trên toàn thế giới và đồng hồ với bộ máy thạch anh Ronda trở thành phụ kiện không thể thiếu với giá cả phải chăng.

Máy đồng hồ Quartz của thương hiệu sản xuất máy đồng hồ Ronda nổi tiếng

Đáng bun thay, sau 46 năm sng trong gic mơ ca mình, William Mosset đột ngt qua đời vào năm 1985 tui 76. Công ty được truyn li cho hai người con ca ông, Elizabeth và Eric. Elizabeth đã đóng mt vai trò quan trng trong công ty trong khi Eric tham gia sau khi anh hoàn thành việc học tại Học viện Công nghệ Liên bang Zurich năm 1989. Dưới sự quản lý mới, Ronda tiếp tục mở rộng phạm vi sản phẩm của mình để bao gồm các chuyển động cơ học nhỏ và chuyển động thạch anh chạy bằng lithium pin. 2003 là một dấu mốc lớn đối với công ty với việc ra mắt dòng Startech cho phép họ cung cấp các chức năng và đồng hồ bấm giờ đa chức năng cho các thương hiệu đồng hồ khác.

K t đó, Ronda tiếp tc phát trin mnh là mt trong nhng nhà sản xuất đồng hồ lớn nhất thế giới. Họ đã thiết kế hơn 30 cỗ máy hoàn toàn mới với phần lớn trong số chúng rất phức tạp và tại Baselworld 2016, họ đã giới thiệu calibre R150 11,5 inch được sử dụng rộng rãi bởi các thương hiệu đồng hồ xa xỉ ngày nay. Từ chỉ một chàng trai trẻ thử nghiệm dưới tầng hầm của gia đình mình, Ronda đã trở thành một tổ chức đáng kinh ngạc được đeo trên cổ tay bởi nhiều người

Máy đồng hồ cơ gần như mà mẫu đồng hồ cơ duy nhất của Ronda

Các dòng máy đồng hồ Ronda

   RONDA mecano: đây là dòng máy cơ duy nhất mà ronda còn đưa vào danh sách dòng máy của mình tới hiện giờ. Dòng này hiện có RONDA mecano 100: tự động lên dây cót theo cả hai chiều xoay của bánh đà (mà chúng ta vẫn gọi là quả văng)

   Quartz Specials: dòng máy thạch anh đặc biệt bao gồm các thiết kế máy có chức năng phức tạp, chẳng hạn như chronograph và multifunctions tinh vi như báo thức, 2 múi giờ và kim chạy ngược dòng. Một số máy trong dòng này sẽ có phiên bản Swiss Parts. Quartz Specials được chia làm 2 dòng con là:

RONDA startech (Series 3500, 4000, 5000): Chronograph, nhiều lịch khác nhau.
RONDA mastertech (Series 7000, 8000): Lịch Bigdate, Chronograph,  Retrograde, ….

   Quartz Essentials: dòng máy với các chức năng cơ bản với chất lượng rất tốt và độ chính xác vẫn rất ca, nhiều kích cỡ khác nhau (siêu mỏng, nhỏ gọn…). Hầu hết các máy đều có hai phiên bản: Swiss Made và Swiss Parts. Các dòng con gồm:

RONDA xtratech (Series Z): các thiết kế máy Swiss Made cung cấp tất cả mọi thứ về nhu cầu chronograph.
RONDA slimtech (Series 1000): các thiết kế máy nhỏ và mỏng cho phong cách độc đáo.
RONDA normtech (Series 700, 6000): các thiết kế máy có chức năng đa dạng và tuổi thọ pin dài.
RONDA powertech (Series 500, 762E, 763E): các thiết kế máy sử dụng tấm đế kim loại cho độ bền đáng tin cậy.

Tình hình hiện nay của máy đồng hồ Ronda

thi đim hin ti, Có l máy đồng h Ronda Quartz là mt trong nhng máy đồng h ph biến s 1 trong thị trường đồng hồ đeo tay máy điện tử. Chúng ta s thy các máy đồng h Ronda xut hin hu hết các thương hiu ngoài tp đoàn Swatch. Đặc biệt là với các thương hiệu thời trang swiss made (đồng hồ CK, victorynox..), Swiss movement (đồng hồ Daniel Wellington, Candino, Olympia Star…)

S ph biến này không ch bi máy đồng h Ronda rt phù hp để la chn cho nhng mu đồng hồ của những thương hiệu thời trang. Mà còn bởi máy đồng hồ Ronda vô cùng bền bỉ và chính xác.

Nếu như th trường máy đồng h automatic, Sellita dn thay thế Eta trong các c máy không thuc tp đoàn Swatch group thì trong th trường đồng h quartz gn như Ronda đang độc chiếm thị trường.

 

 

 

 

 


Bài viết cũ hơn Bài Viết Mới