Seiko Kinetic - Hàng Hiếm Trên Thị Trường Hiện Nay
Viết bởi Quốc Doanh Đồng Hồ vào

Đồng hồ Seiko Kinetic là dòng sản phẩm độc quyền, sử dụng công nghệ do chính Seiko tạo ra và phát hành lần đầu tiên vào năm 1988. Cho đến nay, đã có hơn 10  triệu phiên bản đã bán ra thị trường, bao gồm nhiều dòng khác nhau và đưa Seiko trở thành thương hiệu đồng hồ Nhật duy nhất sở hữu cả 4 cơ chế: Quartz, Automatic, Solar và Kinetic. Vậy thì đồng hồ Seiko Kinetic là gì? Nguyên lý hoạt động ra sao và có các dòng sản phẩm nổi bật nào?

 

ĐỒNG HỒ SEIKO KINETIC LÀ GÌ?

Đồng hồ Seiko Kinetic là dòng sản phẩm độc quyền của thương hiệu Seiko và là bộ máy đầu tiên trên thế giới chuyển hóa được cơ năng thành điện năng để sử dụng trên đồng hồ.

 Cơ chế hoạt động: Khi đeo đồng hồ lên tay, bánh đà sẽ chuyển động và tạo ra năng lượng, năng lượng chuyển tiếp vào bộ phận điện tử (pin) để tích trữ và điều khiển đồng hồ hoạt động.

Trong khi những nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm của các thương hiệu khác chưa đi đến đâu thì Seiko đã lần lượt mang về cho mình những thành tựu nổi bật. Trong số đó có độc quyền về công nghệ chuyển hóa cơ năng thành điện năng trên đồng hồ thông qua bộ máy Kinetic với nhiều phiên bản đã được trình làng.

Nghe đến đây chắc hẳn bạn cảm thấy rất quen thuộc. Đúng thật vậy, Seiko Kinetic là sự kết hợp giữa cơ chế lên dây cót tự động (trên đồng hồ cơ), sử dụng năng lượng điện (trên đồng hồ pin), chuyển hóa và dự trữ năng lượng ánh sáng (trên đồng hồ năng lượng ánh sáng).

Việc kết hợp 3 ưu điểm của 3 dòng máy khác nhau để tạo nên Seiko Kinetic, đó chỉ có thể là Seiko.

Từ khi hình thành đến nay, Seiko luôn là đơn vị dẫn đầu về công nghệ trên đồng hồ Nhật và là tập đoàn hiếm hoi tại Nhật có thể làm ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ điêu đứng vào những năm 70, 80 của thế kỷ trước.

Cụ thể, ở thời điểm đó, Seiko đã phát minh ra thạch anh giá cực rẻ để làm vật liệu sản xuất cho đồng hồ quartz. Do vậy, máy cơ vốn đắt đỏ tự dưng mất giá và những thương hiệu nổi tiếng như Rolex, Patek Philippe,… rơi vào tình cảnh khó khăn, đồng hồ Nhật như Seiko đứng lên dẫn đầu.

Ngoài đồng hồ Seiko Kinetic thì hãng còn phát triển thêm dòng Grand Seiko cao cấp nhất cho nền công nghiệp đồng hồ Nhật với giá bán trên 2.000 đô la

Chưa hết, Seiko còn phát minh ra dòng Grand Seiko có độ chính xác còn cao hơn cả đồng hồ Thụy Sỹ và ở mức ±5 giây – ±10 giây mỗi năm (với máy quartz) và ±1 giây ±5 giây mỗi ngày (với máy cơ).

Giá bán của chúng rơi vào khoảng 2.000 – 20.000+ đô la. Đây cũng là lần đầu tiên một thương hiệu đồng hồ Nhật phát triển những bộ máy có độ chính xác tuyệt hảo đến như vậy. Dĩ nhiên, chỉ có thể là Seiko mà thôi.

 

ƯU ĐIỂM NỔI BẬT CỦA ĐỒNG HỒ SEIKO KINETIC

Quay lại với Seiko Kinetic, dòng sản phẩm độc quyền với cơ chế đặc biệt của Seiko. Bộ máy này sở hữu 3 ưu điểm lớn của 3 dòng máy: quartz, automatic và tough solar. Bao gồm:

Bộ máy Kinetic là “con lai” F1 chính thống khi sở hữu 3 ưu điểm nổi bật nhất của 3 bộ máy: Quartz, Automatic và Solar

 

 Sử dụng cơ chế lắp ráp tinh xảo với nhiều linh kiện cơ khí khác nhau, tạo nên sự đẳng cấp trên đồng hồ.

 Độ chính xác cao, sử dụng năng lượng sẵn có bên trong pin đồng hồ nên không xảy ra tình trạng đứng máy.

 Tuổi thọ pin kéo dài và dễ dàng sạc lại với mỗi lần sạc đầy, người dùng có thể sử dụng thời gian lên đến 6 tháng.

Ngoài ra, đồng hồ Seiko Kinetic cũng giải quyết khá nhiều nhược điểm ở máy quartz, automatic và tough solar gây ra như sau:

 Nếu như đồng hồ cơ chỉ có thời gian trữ cót 40 giờ thì với Seiko Kinetic, cơ chế đã chuyển hóa năng lượng vào pin đồng hồ để thời gian sử dụng đạt 6 tháng (thời gian đeo nhiều hơn gấp 108 lần).

 Nếu như đồng hồ quartz có tuổi thọ pin dao động trong khoảng 1-2 năm thì với pin Seiko Kinetic, chúng được sạc đi, sạc lại nhiều lần hoàn toàn tự động khi người dùng đeo sản phẩm lên tay.

 

Ngoài thừa hưởng 3 ưu điểm nổi bật, Seiko Kinetic còn giải quyết được 3 nhược điểm trên đồng hồ Quartz, Automatic và Solar

 

 Nếu như đồng hồ Solar bắt buộc phải cho đồng hồ tiếp xúc với ánh sáng để hấp thu năng lượng thì Seiko Kinetic dễ dàng xài được trong môi trường thiếu sáng. Chỉ cần đeo đồng hồ lên tay thì tự động nạp năng lượng.

 Ngoài ra, đồng hồ Seiko Kinetic còn được đánh giá là thân thiện với môi trường nhờ cơ chế nạp năng lượng tự động, sử dụng pin sạc lại với tuổi thọ pin có thể lên đến 10 năm, không xả nhiều rác thải công nghiệp.

Tuổi thọ pin Kinetic dao động 8-10 năm nên không cần thay pin thường xuyên

 

CÁC BỘ SƯU TẬP ĐỒNG HỒ SEIKO KINETIC ĐÁNG CHÚ Ý

Mặc dù Seiko Kinetic là cơ chế độc quyền và chỉ một mình Seiko chế tác nhưng hãng cũng cố gắng duy trì, phát triển nhiều bộ sưu tập khác nhau qua mỗi năm để mang đến nhiều sự lựa chọn hơn cho người dùng. Bao gồm:

 Kinetic Reg: Đây là dòng Kinetic cơ bản nhất, không trang bị quá nhiều các tính năng. Đi kèm là một nút bấm tại góc 2 giờ để kiểm tra năng lượng dự trữ còn lại bên trong pin đồng hồ.

Bằng cách nhấn nút, kim giây sẽ nhích lên 5 giây (năng lượng còn lại khoảng 1 ngày), nhích lên 10 giây (năng lượng còn lại khoảng 20 ngày), nhích lên 20 giây (năng lượng còn lại khoảng 30 ngày) và nhích lên 20 giây (năng lượng còn lại khoảng 4-6 tháng).Để nạp năng lượng cho một ngày thì ngừi dùng cần phải đi bộ 360m hoặc lắc 250 lượt.

Kinetic Reg là dòng sản phẩm cơ bản dành cho người mới bắt đầu

 

 Kinetic Chronograph: Đây là dòng đồng hồ đồng hồ Seiko Kinetic có trang bị thêm tính năng bấm giờ thể thao. Tương tự như những sản phẩm khác, Chronograph hỗ trợ việc đếm và ghi thời gian cực kỳ chính xác.

Tuy nhiên việc sử dụng tính năng Chronograph quá nhiều lần sẽ dẫn đến tiêu hao năng lượng nhanh, nên người dùng cần phải bổ sung năng lượng khi cần thiết.

Tính năng Chronograph đặc trưng cũng được áp dụng lên cỗ máy Kinetic phức tạp

 

 Kinetic Perpetual: Đây là dòng đồng hồ Kinetic có chức năng tự động chỉnh giờ và tự chỉnh lịch. Ngoài ra, nếu không sử dụng trong vòng 24 giờ thì Kinetic Perpetual tự động chuyển sang chế độ tiết kiệm năng lượng.

Bằng cách khi đeo đồng hồ lên tay, nó sẽ tự động chuyển đến múi giờ hiện tại của người dùng mà bạn không cần phải tùy chỉnh. Thời gian tiết kiệm năng lượng của chúng có thể lên đến 4 năm.

Kinetic Perpetual cải tiến thêm cơ chế tiết kiệm năng lượng nên giá bán sẽ đắt hơn

 

 Kinetic Direct Drive: Đây là dòng Kinetic có chức năng nạp năng lượng bằng cách vặn núm. Về cơ chế nạp năng lượng thì vẫn tương tự đồng hồ lên dây cót thủ công (hand winding).

Cơ chế này ra đời để tăng thêm sự tiện lợi trong việc nạp năng lượng. Ngoài ra, đồng hồ Seiko Kinetic Direct Drive cũng dễ dàng được phân biệt qua dòng chữ Kinetic Direct Drive hiển thị ngay trên mặt số.

Kinetic Direct Drive là bản hoàn thiện khi có đầy đủ các cơ chế hiện đại nhất

 

NHỮNG LƯU Ý KHI SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ KINETIC

Đồng hồ Seiko Kinetic là công nghệ độc quyền của Seiko và hiện có khá ít thương hiệu sử dụng được công nghệ này. Do đó, việc tìm kiếm và thay thế linh kiện sẽ có hơn các dòng máy khác. Người dùng phải bảo hành hãng.

Tương tự như đồng hồ năng lượng ánh sáng, tuổi thọ pin sẽ dao động trong khoảng 8-10 năm và sau khoảng thời gian trên, bạn phải đi bảo hành pin hoặc thay mới.

Pin Kinetic không tự nạp năng lượng nên buộc người dùng phải đeo đồng hồ thường xuyên hoặc xoay núm vặn thủ công (phương pháp này chỉ áp dụng đối với dòng Seiko Kinetic Direct Drive).

Cuối cùng, do đặc thù của bộ máy, kích cỡ – trọng lượng và nhu cầu sử dụng nên pin Seiko Kinetic được trang bị nhiều cho đồng hồ Seiko namđồng hồ Seiko nữ sẽ có ít lựa chọn hơn. 

 

TOP ĐỒNG HỒ SEIKO KINETIC NỔI BẬT

Trong khi những nỗ lực đa dạng sản phẩm của các thương hiệu khác chỉ dừng lại ở đồng hồ quartz, automatic hoặc năng lượng ánh sáng thì với Seiko, quý khách hàng sẽ có thêm trải nghiệm hoàn toàn khác đến từ đồng hồ Seiko Kinetic.

Về chất lượng thì vẫn như cũ, Seiko sẽ đảm bảo:

 Chất lượng theo tiêu chuẩn khắt khe tại Nhật

 Sử dụng bộ máy in-house do chính Seiko lắp ráp

 

Hiện tại, Seiko luôn là thương hiệu được đánh giá cao nhất trong tất cả các thương hiệu đồng hồ đến từ Nhật và là sản phẩm hấp dẫn dành cho giới sưu tầm

 

 Gia công từ những vật liệu thượng hạng: dây da chính hãng, kính hardlex, kính sapphire, thép không gỉ 316L,…

 Trang bị thêm nhiều tính năng tiện lợi cho người dùng: chống nước 10ATM, 20ATM,… lịch tháng, lịch thứ, lịch ngày, đồng hồ 24 giờ,…

 Một số phiên bản đồng hồ nữ còn được đính đá pha lê đắt tiền. Tất cả sản phẩm đều có độ hoàn thiện tinh xảo, phong cách sang trọng.

 


Bài viết cũ hơn Bài Viết Mới