Có Nên Đánh Bóng Mặt Kính Đồng Hồ Hay Không?

Có nên đánh bóng mặt kính đồng hồ không? Mặt kính đồng hồ của bạn khi nào thì nên đánh bóng? Khi nào thì cần thay mới mặt kính luôn? Có lẽ đây là điều mà mọi người đều thắc mắc khi chẳng may bề mặt kính đồng hồ của bạn bị xước sâu, xước nhiều ... 

Mặt kính là một phần rất quan trọng của những chiếc đồng hồ, có nhiệm vụ bảo vệ phần bề mặt của chiếc đồng hồ, đảm bảo tính thẩm mỹ lâu dài của đồng hồ. Chính vì thế nên bề mặt kính của chiếc đồng hồ là nơi chịu nhiều va chạm nhất và rất dễ bị xước hoặc vỡ nếu không chú ý trong quá trình sử dụng. 

ƯU NHƯỢC ĐIỂM THAY KÍNH VÀ ĐÁNH BÓNG KÍNH ĐỒNG HỒ 

Đánh Bóng Kính 

 Thay Mặt Kính

- Nguyên tắc đánh bóng mặt kính đồng hồ đó là mài bớt phần kính xung quanh chỗ bị trầy xước để làm bằng phẳng vết trầy xước. Chi phí đánh bóng tùy theo chất liệu mặt kính, kiểu dáng kính và số vết trầy xước. - Lựa chọn thay mặt kính đồng hồ mới hoàn toàn sẽ không phải tình trạng chất lượng và độ bền của kính bị giảm - nếu được thay đúng loại kính với chất lượng tốt bởi các trung tâm dịch vụ, địa chỉ uy tín. Chi phí thay kính cứng mới dao động khoảng 200-300.000đ, thay kính Sapphire từ 300-500.000đ 
+ Ưu điểm: chi phí thấp, thực hiện nhanh, không giới hạn đồng hồ chính hãng hay xách tay, thật hay giả.+ Chất lượng kính đảm bảo hơn, độ trong suốt tốt hơn.
- Nhược điểm: mỗi lần đánh bóng ít nhiều sẽ làm lớp kính bị mỏng đi một phần hoặc biến dạng dẫn đến tăng nguy cơ nứt vỡ. Nếu mặt kính không phải dạng phẳng sẽ còn ảnh hưởng đến việc xem thời gian. Kén chất liệu (không đánh bóng được các loại kính có lớp phủ trên bền mặt, khó đánh bóng chất liệu quá cứng)- Nhược điểm: chi phí thường sẽ gấp nhiều lần chi phí đánh bóng, thời gian chờ đợi đặt hàng kính phù hợp nhất. 

CÁC LOẠI KÍNH VÀ VẤN ĐỀ ĐÁNH BÓNG MẶT KÍNH ĐỒNG HỒ

KÍNH NHỰA (MICA)

◆   Kính nhựa hay còn gọi là Resin Glass hay kính Acrylic là loại kính dễ bị trầy xước nhất, hầu như không có khả năng chống trầy nhưng cũng dễ đánh bóng, đánh bóng nhiều lần cũng không sợ giòn, dễ vỡ nếu vết xước không quá sâu. 

◆   Dĩ nhiên, đánh bóng thường quá nhiều sẽ khiến kính mỏng và cũng dễ gãy, nứt, vỡ, chỉ có những dịch vụ chuyên nghiệp (rất hiếm) đánh bóng bằng keo Cyanoacrylate hoặc dung môi mới không làm mỏng kín. Vì sự lựa chọn thay kính nhựa cũng có chi phí rất rẻ nên nếu trầy nhiều, xước sâu thì bạn nên thay hẳn kính mới luôn nhé 

KÍNH SAPPHIRE

◆   Kính Sapphire là chất liệu có độ cứng rất cao, rất khó đánh bóng nên chi phí đánh bóng cũng không ít đi bao nhiêu so với việc thay hẳn kính mới. Loại kính sapphire khá giòn, nếu độ dày không đủ kính sẽ rất dễ vỡ khi đánh bóng. 

◆   Tốt nhất, nếu kính Sapphire bị trầy, bạn nên thay kính mới. Để đánh bóng một mặt kính Sapphire chi phí không hề nhỏ, công nghệ đánh bóng Sapphire tại Việt Nam vẫn còn bị hạn chế. Vì vậy trừ những trường hợp đặc biệt không thể thay thế, chúng ta mới nên tính đến phương án đánh bóng loại kính này. 

**Lưu ý: Kính cong bằng tinh thể Sapphire cực kì khó đánh bóng, nếu đánh bóng được thì chi phí cũng rất cao ! 

KÍNH CỨNG: CÓ THỂ ĐÁNH BÓNG NHIỀU LẦN

◆   Kính cứng hay còn gọi là kính khoáng (Mineral Crystal) là chất liệu dễ đánh bóng nhất, phí rẻ và có thể đánh bóng nhiều lần nếu đó là loại kính phẳng (mặt kính phẳng, không cong hay lồi). Nguyên do là loại chất liệu kính này không quá cứng và có khả năng chống rạn nứt khá tốt.

◆   Dĩ nhiên, cứ mỗi lần đánh bóng kính sẽ mỏng đi một ít, nếu cần đánh bóng đến lần thứ ba, bạn nên nghĩ đến việc thay hẳn kính mới vì phí thay kính cứng hoàn toàn không đắt, như vậy tốt hơn là dùng kính đã bị suy giảm chất lượng quá nhiều.

KÍNH HARDLEX: NÊN THAY MỚI

◆   Kính Hardlex hay Hardlex Crystal tức loại kính cứng độc quyền của đồng hồ Seiko, chất liệu này có độ cứng khá cao (cao hơn kính cứng thường) vì thế nên việc đánh bóng chúng cũng khá khó khăn, đắt tiền. Nếu bị trầy xước, bạn nên thay mới để tối ưu chi phí.

◆   Trong trường hợp bạn muốn đánh bóng, kính Hardlex vốn chịu rạn nứt rất tốt (tốt nhất trong các loại kính được nhắc đến trong bài) nên có thể đánh bóng nhiều lần như kính cứng, dĩ nhiên, quá nhiều lần thì kính sẽ bị mỏng giòn dễ vỡ đấy nhé. Ngoài ra, để thay kính Hardlex, yêu cầu phải là đồng hồ Seiko chính hãng vì phải liên hệ với hãng do kính này không có bán trên thị trường.

KÍNH CÓ LỚP PHỦ: TUYỆT ĐỐI KHÔNG ĐƯỢC ĐÁNH BÓNG

◆   Các loại kính có lớp phủ trên bề mặt như kính tráng Sapphire, kính có lớp phủ chống phản chiếu (AR) ở mặt ngoài tuyệt đối không được đánh bóng vì khi đánh bóng, lớp Sapphire tráng hay lớp phủ chống phản chiếu sẽ bay đi luôn. Điều này đồng nghĩa với việc bạn mất tiền đánh bóng mà vẫn phải mua kính mới để thay.

◆   Trong trường hợp kính tráng Sapphire dày, bạn có thể đánh bóng một hai lần (nếu vết trầy không sâu và không đánh bóng cùng một vị trí 2 lần) nhưng chi phí sẽ rất đắt đỏ (như chi phí đánh bóng kính Sapphire vậy). Thế nên, rất không kinh tế nếu muốn đánh bóng kính tráng Sapphire bất kể tráng dày hay tráng mỏng.

KÍNH CONG/CẮT VÁT THEO HÌNH ĐẶC BIỆT: NÊN THAY MỚI

◆   Các Các loại kính không phẳng: kính cong, kính vòm, kính mặt vát cạnh rất khó đánh bóng vì làm vậy sẽ khiến bề mặt chúng bị biến dạng, mất cân bằng cấu trúc (đường tròn bị móp méo, cạnh to cạnh nhỏ) khiến cho kính dễ bị nứt vỡ, làm hỏng hình ảnh của mặt số khi xem.

◆   Nếu chúng bị trầy xước nhẹ, hãy đưa đến trung tâm của hãng hoặc chọn các nơi cung cấp dịch vụ đánh bóng chuyên nghiệp để được xóa trầy tốt nhất có thể. Nếu là kính Sapphire, kính cứng bị trầy xước nhiều, nặng hoặc đã từng được đánh bóng thì nên thay mới để có chất lượng đảm bảo.

CHI PHÍ THAY MỚI VÀ ĐÁNH BÓNG MẶT KÍNH ĐỒNG HỒ BỊ XƯỚC Ở HẢI PHÒNG

●   Thay kính cứng mới dao động từ 200.000đ – 300.000 đồng, thay kính Sapphire dao động từ 300.000đ-500.000 đồng.

●   Mức giá trên có thể thay đổi tùy theo tình hình thực tế của đồng hồ. Để có được giá Đánh Bóng/Thay Mới Kính chính xác, bạn hãy mang đồng hồ của mình đến với Đồng Hồ Quốc Doanh để được kiểm tra và báo giá thực tế chính xác nhất


Bài viết cũ hơn Bài Viết Mới